ทำไม ผอ.กีฬาถึงสำคัญ

ขอบสนามวิเคราะห์เกมส์

ฟุตบอลในสมัยใหม่นั้นไม่ได้ความสำคัญแค่ในสนามเท่านั้น แต่ทุกภาคส่วนของสโมสรต้องช่วยกันทำให้ทีมดีขึ้น และเมื่อผู้จัดการทีมที่เคยเรียกกันในสมัยก่อนถูกลดบทบาทลงให้เป็นเพียงแค่กุนซือที่คุมทีมในสนามเท่านั้น ทำให้ตำแหน่งใหม่ที่เข้ามามีบทบาทในวงการฟุตบอลยุคนี้ก็คือผู้อำนวยการกีฬา หรือว่าผู้อำนวยการฟุตบอลนั่นเอง ซึ่งมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการทำทีมฟุตบอลในปัจจุบัน ซึ่งในตอนนี้แทบทุกสโมสรล้วนมีตำแหน่งนี้กันแทบทั้งนั้น ซึ่งเหลือเพียงไม่กี่ทีมเท่านั้นที่ยังไม่มีตำแหน่งผู้อำนวยการนี้ โดยแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมยักษ์ใหญ่ของอังกฤษก็ยังเป็นหนึ่งในนั้นที่ยังไม่มีผู้อำนวยการกีฬา ซึ่งก็จะเห็นแล้วว่าพวกเขาล้มเหลวมาโดยตลอดในช่วงที่ผ่านมาก็เพราะว่าไม่มีคนทำงานในตำแหน่งนี้โดยเฉพาะนั่นเอง

หนึ่งในผู้อำนวยการกีฬาที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งที่สุดในช่วงที่ผ่านมาก็คือมอนชี่ ผู้อำนวยการชาวสเปนนั่นเอง ซึ่งเป็นคนแรกๆ ที่มามีชื่อเสียงในการทำงานตำแหน่งนี้เลยทีเดียว ซึ่งในสมัยที่เป็นนักเตะเขาไม่ได้โด่งดังเลยด้วยซ้ำ แต่กลับเป็นคนที่มีคอนเน็คชั่นกว้างขวาง ทำให้งานด้านการมองหานักเตะใหม่เข้ามาเสริมทีมนั้นเป็นเรื่องที่เขาทำได้อย่างยอดเยี่ยมมาโดยตลอด และเขาก็โด่งดังกับการทำให้เซบีญ่าเป็นทีมที่แข็งแกร่งในสเปนในช่วงที่เขาทำงานอยู่ก่อนหน้านี้

โดยทำงานร่วมกับอูไน อเมรี่ได้อย่างยอดเยี่ยม จนทำให้เซบีญ่าคว้าแชมป์ยูโรป้า ลีกได้ถึง 3 สมัยติดต่อกัน และหลังจากนั้นเขาก็ไปทำงานในอิตาลีกับโรม่า แต่ด้วยปัญหาของทีมโรม่าในช่วงที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก แต่ว่าผลงานการเสริมทัพของมอนชี่ก็ถือว่าน่าสนใจทีเดียว ก่อนที่ในฤดูกาลที่ผ่านมาเขาจะกลับมาช่วยงานเซบีญ่าอีกครั้ง และเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้นผู้อำนวยการกีฬาคนนี้ก็สามารถทำให้เซบีญ่ากลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง และสุดท้ายก็คว้าแชมป์ยูโรป้า ลีกได้สำเร็จในฤดูกาลล่าสุดที่ผ่านมาด้วยการเอาชนะอินเตอร์ มิลานได้ในนัดชิงชนะเลิศ 3-2

ซึ่งต้องยกเครดิตให้กับมอนชี่ และกุนซืออย่างจูเลน โลเปเตกีเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จของเซบีญ่าในฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งสายตาการมองหานักเตะใหม่ของผู้อำนวยการกีฬานั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากกับความสำเร็จของแต่ละสโมสร อย่างที่ลิเวอร์พูลกำลังไปได้สวยก็เพราะว่ามีไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ดส์ที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการหานักเตะ และการเจรจาซื้อขายได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง ซึ่งนับวันตำแหน่งผู้อำนวยการกีฬาก็เริ่มจะมีบทบาทมากขึ้นทุกที