นายกฯญี่ปุ่น ย้ำชัด! “โอลิมปิก 2020” จัดตามแผน ไม่เลื่อนหนี “โควิด-19”

Olympic Games - โอลิมปิก

วันนี้ (15 มีนาคม 2563 ) นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น ยืนยันว่ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกส์ 2020 จะยังเดินหน้าไปตามแผนที่จะเริ่มในเดือนก.ค. แม้ทั้งโลกกำลังประสบปัญหาเชื้อไวรัสโคโรนาระบาดหนัก โดยเฉพาะฝั่งยุโรปและอเมริกาในตอนนี้ที่การแข่งขันกีฬาแทบทุกชนิดถูกเลื่อนออกไป พร้อมเผยว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย

“เราจะก้าวข้ามสถานการณ์แพร่ระบาด และเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกส์ อย่างไม่มีปัญหาตามแผนที่วางไว้” อาเบะ กล่าว โดย ญี่ปุ่น ที่เวลานี้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1,400 ราย และเสียชีวิต 28 ราย จะใช้งบประมาณในการจัดโอลิมปิกส์ราว 1.35 ล้านล้านเยน (ราว 410,000 ล้านบาท)

ทั้งนี้ พิธีวิ่่งคบเพลิงภายในประเทศญี่ปุ่น จะเริ่มต้นวิ่งที่ ฟูกูชิมะ ในวันที่ 26 มี.ค. หลังจากได้เริ่มต้น พิธีจุดคบเพลิง ที่โอลิมเปีย ประเทศกรีซ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เเต่ไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าร่วมพิธี อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศกรีซ ได้ประกาศให้ยกเลิกการวิ่งคบเพลิง โอลิมปิกฯ เป็นที่เรียบร้อย เพื่อป้องกันการเเพร่ระบาดของ “โควิด-19” หลังจากมีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจออกมาชมการวิ่งคบเพลิง จนหลายๆฝ่ายค่อนข้างกังวล