“ปิออนเท็ค” เก่งจริง หรือดีปีเดียว

ขอบสนามวิเคราะห์เกมส์

ศึกกัลโช่ เซเรีย อาของอิตาลีเมื่อฤดูกาลที่แล้วมีนักเตะที่ก้าวขึ้นมาทำผลงานได้อย่างโดดเด่น ทั้งที่มีโอกาสเล่นในลีกสูงสุดของประเทศอิตาลีเป็นฤดูกาลแรกเท่านั้น ซึ่งก็คือคริสตอฟ ปิออนเท็ค กองหน้าชาวโปแลนด์ที่เจนัวไปคว้าตัวมาจากลีกโปแลนด์ในช่วงปิดฤดูกาลที่แล้วด้วยค่าตัวประมาณ 4 ล้านยูโรเท่านั้น

แต่พอเริ่มฤดูกาลกองหน้ารายนี้กลับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และยิงประตูได้อย่างต่อเนื่อง จนก้าวขึ้นไปเป็นดาวซัลโวของลีกอยู่ช่วงใหญ่ๆ เลยทีเดียว แซงหน้าคริสเตียโน่ โรนัลโด้ที่พึ่งย้ายจากเรอัล มาดริดไปอยู่กับยูเวนตุสเป็นฤดูกาลแรกเช่นกัน ซึ่งช่วงต้นฤดูกาลแรกเขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนทำให้ในเดือนมกราคมจึงถูกเอซี มิลาน ทีมดังของลีกคว้าตัวไปร่วมทีมในราคา 35 ล้านยูโร ซึ่งทำให้มูลค่าของเขาเพิ่มขึ้นจากเดิมเกือบ 10 เท่าเลยทีเดียวภายในระยะเวลาประมาณแค่ครึ่งปีเท่านั้น หลังจากที่เขาย้ายมาอยู่กับเจนัวในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2018

พอย้ายไปอยู่กับทีม “ปีศาจแดงดำ” ใหม่ๆ นั้น ผลงานของกองหน้ารายนี้ก็ยังทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งด้วยผลงานที่ดีในช่วงนั้นทำให้เขาก้าวขึ้นไปติดทีมชาติโปแลนด์ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกด้วย ในช่วงปลายปี 2018 ซึ่งถือว่าเป็นฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมของเขาเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าช่วงท้ายฤดูกาลผลงานของเขาจะเริ่มดร็อปลงไปบ้างก็ตาม

แต่ในฤดูกาลนี้ฟอร์มการเล่นของคริสตอฟ ปิออนเท็คก็ไม่สามารถกลับมาทำผลงานได้ดีเหมือนเมื่อฤดูกาลก่อนอีกแล้ว ซึ่งทำให้หลายคนมองว่าเขาเป็นนักเตะในประเภท One season wonder หรือนักเตะที่เก่งอย่างมหัศจรรย์เพียงแค่ฤดูกาลเดียวเท่านั้น


ซึ่งก็มีหลายคนที่เคยเป็นแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นคัลลั่ม วิลสัน ของบอร์นมัธก็ถือว่าเข้าเค้าที่เล่นดีแค่ฤดูกาลที่แล้วเท่านั้น หรือหากจะย้อนไปกว่านั้นก็คือไมเคิ่ล บริดเจ็ส กองหน้าของทีมลีดส์ ยูไนเต็ดในช่วงต้นยุค 2000 ที่ก้าวขึ้นมาเป็นดาวซัลโวของพรีเมียร์ลีกได้ปีเดียว แต่หลังจากนั้นเขาก็ดับอนาถ และหายหน้าจากวงการฟุตบอลไปเลย

ซึ่งในฤดูกาลนี้ผลงานของปิออนเท็คก็ไม่ดีเอาเสียเลย ทำให้เขาถูกเอซี มิลานขายให้กับแฮร์ธ่า เบอร์ลิน ทีมในบุนเดสลีก้าเยอรมันไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในฤดูกาลนี้ปิออนเท็คทำไปได้เพียงแค่ 7 ประตูเท่านั้นจาก 27 นัดที่ลงสนามให้กับทั้งเอซี มิลาน และแฮร์ธ่า เบอร์ลิน ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับผลงานเมื่อฤดูกาลที่แล้วของกองหน้าวัย 24 ปีรายนี้