พรีวิวลีก เอิง : โมนาโก พบ โอลิมปิก มาร์กเซย

ขอบสนามวิเคราะห์เกมส์

ศึกบิ๊กแมตช์นัดหนึ่งของศึกลีก เอิงในสัปดาห์นี้ก็คือการพบกันระหว่างโมนาโก ทีมอันดับที่ 4 ของตาราง จะเปิดรังต้อนรับการมาเยือนของโอลิมปิก มาร์กเซย ทีมรองแชมป์ของลีกเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ว่าในฤดูกาลนี้พวกเขายังอยู่ในอันดับที่ 6 ของตารางคะแนน แต่ว่าพวกเขายังแข่งขันน้อยกว่าโมนาโกอยู่ถึง 2 นัดทีเดียว ทำให้มาร์กเซยมีโอกาสที่จะแซงโมนาโกได้ หากว่าพวกเขาเก็บชัยชนะในนัดตกค้างได้ทั้ง 2 นัด แต่ทว่าผลงานในช่วง 6 นัดหลังสุดที่ผ่านมาเป็นทางโมนาโกที่ทำผลงานได้ดีกว่า โดยพวกเขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการเก็บชัยชนะได้ถึง 4 จาก 6 นัดหลัง ส่วนทางโอลิมปิก มาร์กเซยเก็บชัยชนะได้เพียงแค่นัดเดียวเท่านั้น และแพ้ไปถึง 3 นัดเลยทีเดียวในช่วง 6 นัดที่ผ่านมา

กุนซือของทั้ง 2 ทีมในตอนนี้นั้นถือว่าเป็นกุนซือชื่อดังระดับหัวแถวของวงการฟุตบอลยุโรปเลยทีเดียว โดยโมนาโกตอนนี้เป็นนิโก้ โควัช กุนซือชาวโครเอเชียที่เคยคุมบาเยิร์น มิวนิคมาก่อนหน้านี้ โดยเขาถูกแต่งตั้งเข้ามาคุมโมนาโกในช่วงปิดฤดูกาล แต่ผลงานของเขาในตอนแรกนั้นไม่ค่อยดีนัก ก่อนที่จะมาดีขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงที่ผ่านมา ส่วนทางโอลิมปิก มาร์กเซยนั้นเป็นอังเดร บิลาส โบอาส กุนซือหนุ่มชาวโปรตุกีสที่เคยคุมท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์มาก่อน แต่ว่าล้มเหลว และมากอบโกยชื่อได้ในการคุมทีมมาร์กเซยเมื่อฤดูกาลที่แล้ว และด้วยผลงานที่ค่อนข้างดี ทำให้กุนซือทั้ง 2 คนกลับมามีชื่อเสียงอีกครั้งในช่วงที่ผ่านมา

ผลงานการพบกันของทั้ง 2 ทีมในช่วง 6 นัดหลังสุดเป็นทางมาร์กเซยที่ทำผลงานได้ดีกว่า โดยเก็บชัยชนะไปได้ถึง 3 นัด และแพ้ไปเพียงแค่นัดเดียวเท่านั้น ซึ่งก็คือเมื่อฤดูกาลที่แล้วที่บ้านของโมนาโกนั่นเอง โดยพวกเขาแพ้ไป 1-2 ก่อนที่จะกลับไปเอาชนะในบ้านได้สำเร็จ 2-1 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่นัดนี้น่าจะเป็นงานหนักของโอลิมปิก มาร์กเซย เพราะว่าสถิติการเล่นในรังสต๊าด หลุยส์ เดอของโมนาโกในฤดูกาลนี้นั้นถือว่ายอดเยี่ยม โดย 10 นัดในบ้านที่ผ่านมาโมนาโกแพ้ไปเพียงแค่นัดเดียวเท่านั้น คือการแพ้ให้กับล็องส์ 0-3 โดยเก็บชัยชนะได้ถึง 6 นัดเลยทีเดียว ส่วนผลงานเกมเยือนของมาร์กเซยก็ถือว่าไม่เลว โดย 9 นัดเกมเยือนก่อนหน้านี้พวกเขาชนะ 5 เสมอ 2 และแพ้ไป 2 นัด แต่ปัญหาใหญ่ของทีมเยือนก็คือพวกเขายิงประตูได้ค่อนข้างน้อยในฤดูกาลนี้ โดยมาร์กเซยยิงไปได้ 11 ประตูเท่านั้นจาก 9 นัดเยือนที่ผ่านมา