อาถรรพ์ของ “ปืนใหญ่” กลับมาอีกครั้ง

Exclusive ขอบสนามวิเคราะห์เกมส์

ก่อนทำศึกพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้ แฟนบอลของทีม “ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล ดูจะมีความหวังมากขึ้นจากเมื่อฤดูกาลก่อนหน้านี้มากทีเดียว เพราะดูเหมือนว่าแนวทางการบริหารทีมของกลุ่มเจ้าของทีมชาวอเมริกันจะเริ่มมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งในช่วงตลาดซื้อขายนักเตะก่อนเริ่มฤดูกาลพวกเขาลงตลาดซื้อขายนักเตะได้อย่างยอดเยี่ยม จนทำให้คว้านักเตะตามที่ต้องการมาร่วมทีมได้สำเร็จ

แถมสุดท้ายยังสามารถต่อสัญญาฉบับใหม่กับปิแอร์ อเมริค โอบาเมยัง กองหน้าคนสำคัญของทีมได้อีกด้วย

ทำให้ฤดูกาลนี้มิเกล อาร์เตต้า กุนซือหนุ่มของทีมมีขุมกำลังที่ยอดเยี่ยมทีเดียวในการสู้ศึกพรีเมียร์ลีก โดยมีเป้าหมายในการทำอันดับกลับไปเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกให้ได้อีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปหลายปีแล้วก่อนหน้านี้ และในช่วงเริ่มต้นฤดูกาล ลูกทีมของมิเกล อาร์เตต้าก็เริ่มต้นได้อย่างยอดเยี่ยม

 

แม้ว่าจะมีการบุกไปแพ้ให้กับทีมแชมป์เก่าอย่างลิเวอร์พูลก็ตาม แต่ว่า 4 นัดแรกพวกเขาเก็บชัยชนะได้ถึง 3 นัด ทำให้แฟนบอลกลับมามีความหวังอีกครั้งในฤดูกาลนี้ แต่แล้วหลังจากนั้นฟอร์มการเล่นของพวกเขาก็เปลี่ยนไป

แม้ว่าจะมีการเก็บชัยชนะได้ในศึกบิ๊กแมตช์อย่างการบุกเอาชนะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดได้ถึงถิ่น 1-0 แต่ว่านอกนั้นพวกเขาผลงานเริ่มไม่มีความมั่นคง และแน่นอน ซึ่งปัญหานี้นั้นเกิดมาจากการที่นักเตะของพวกเขาเริ่มมีอาการบาดเจ็บเล่นงานนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นดาวิด ลุยซ์ คาลั่ม แชมเบอร์ส หรือโธมัส ปาร์เตย์ ทำให้มิเกล อาร์เตต้าต้องปรับแผน และรูปแบบการเล่นอยู่ตลอดในช่วงที่ผ่านมา จนทำให้สุดท้ายผลงานของพวกเขาแย่ลงเรื่อยๆ จนตอนนี้ดูเหมือนว่าอาร์เซน่อลจะกลับมาอยู่ในโซนกลางตารางอีกครั้งในเวลานี้

 

ซึ่งสถานการณ์ดูเหมือนจะเป็นแบบเมื่อฤดูกาลที่แล้วๆ มาอีกครั้ง เมื่อมีช่วงที่อาร์เซน่อลทำผลงานได้ดี หลังจากนั้นไม่นานทีมก็ต้องเจอกับปัญหานักเตะบาดเจ็บเป็นประจำ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้อาร์เซน่อลไม่ประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ลีกมาตั้งแต่ในยุคที่มีอาร์เซน เวนเกอร์เป็นกุนซือแล้วด้วยซ้ำ ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ทีม “ปืนใหญ่” ไม่สามารถทำผลงานได้ตามเป้าหมายในช่วงที่ผ่านมา และดูเหมือนว่าฤดูกาลนี้มิเกล อาร์เตต้ากำลังจะต้องรับมือกับปัญหานั้นอีกครั้ง แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีใครที่บาดเจ็บหนักไปก็ตาม แต่นักเตะตัวหลักก็เริ่มที่จะหมุนเวียนกันบาดเจ็บไปแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งต้องมาดูว่ากุนซือหนุ่มชาวสเปนจะรับมือกับปัญหานี้ได้ดีแค่ไหนหลังจากนี้