2020 ปีที่สาหัสแห่งวงการกีฬา

Exclusive ขอบสนามวิเคราะห์เกมส์

ในปี 2020 นี้ ถือว่าเป็นปีที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้นมากมาย และส่งผลกระทบต่อทั่วโลกมาตั้งแต่ต้นปี ไม่ว่าจะเป็นการระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่เล่นงานระบบเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างกว้างขวาง และยังส่งผลให้เกิดการติดเชื้อ และเสียชีวิตมากมายเลยทีเดียวในช่วงที่ผ่านมา และยังไม่น่าจะหมดไปในปีนี้ด้วยซ้ำ และไม่ใช่เพียงแค่เป็นเรื่องสาหัสของระบบเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังเกิดเหตุการณ์ และความสาหัสต่อวงการกีฬาโลกอีกด้วย

ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ต้นปีในเดือนมกราคมที่โคบี้ ไบรอันต์ ยอดนักบาสเก็ตบอลชาวอเมริกันมาเสียชีวิตพร้อมลูกสาวจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก ซึ่งสร้างความหดหู่ให้กับวงการบาสเก็ตบอลเป็นอย่างยิ่งในตอนนั้น ซึ่งเกือบทำให้ศึกบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอต้องปิดฤดูกาลไปตั้งแต่ตอนนั้นเลยทีเดียว ก่อนที่สุดท้ายตัดสินใจกลับมาแข่งขันกันจนจบฤดูกาลจนได้

และเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาก็คือการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการฟุตบอล เมื่อดิเอโก้ มาราโดน่า อดีตซุเปอร์สตาร์ยอดนักเตะหมายเลข 1 ของโลกชาวอาร์เจนติน่าต้องเสียชีวิตลงในวัย 60 ปี ซึ่งเขาถือว่าเป็นที่รักของแฟนฟุตบอลชาวอาร์เจนติน่า และถูกยกย่องว่าเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดในโลกของยุในช่วงทศวรรษที่ 80 เลยทีเดียว และยังมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ทีมชาติอาร์เจนติน่าคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมาครองได้สำเร็จในปี 1986 อีกด้วย ซึ่งถือว่าในปี 2020 เป็นปีแห่งการสูญเสียของ 2 ชนิดกีฬาอย่างฟุตบอล และบาสเก็ตบอลเลยทีเดียว

ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การสูญเสียในด้านของตัวบุคคลที่เป็นอดีตยอดนักกีฬาเท่านั้น แต่ในปี 2020 นี้ยังส่งผลกระทบต่อการแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ อย่างยาวนาน และมากมายแทบจะทุกประเภทกีฬาอีกด้วย โดยเผฉพาะกีฬาฟุตบอลที่ต้องมีการหยุดทำการแข่งขันไปในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และกว่าจะกลับมาทำการแข่งขันกันได้ก็ต้องรอถึงเดือนมิถุนายนเลยทีเดียว และแม้ว่าจะกลับมาทำการแข่งขันกันต่อจนจบฤดูกาลได้แล้วก็ตาม แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีหลายประเทศที่ยังไม่สามารถอนุญาตให้แฟนบอลเข้ามาชมเกมในสนามได้อยู่ดี ซึ่งทำให้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของแต่ละสโมสรเป็นอย่างมาก และเริ่มทำให้หลายๆ ทีมในเวลานี้กำลังขาดสภาพคล่องทางด้านการเงินสุดๆ โดยเฉพาะทีมเล็กๆ ในระดับลีกล่างที่กำลังอยู่ในช่วงขาดทุนอย่างหนัก และมีโอกาสที่จะล้มละลายหลายทีมทีเดียว ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าปี 2021 จะเป็นปีที่ดีสำหรับวงการกีฬา และรวมถึงวงการอื่นๆ ด้วย