เหลือแต่ซาก! “ริโอเกมส์” แค่ 3 ปี สนามโอลิมปิกที่บราซิลแหลกไม่เหลือชิ้นดี

Olympic Games - โอลิมปิก

อีกไม่นานแล้วที่จะถึงมหกรรมแห่งกีฬาที่เหล่ามวลมนุษยชาติที่จะจัดขึ้น ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น “โอลิมปิกเกมส์ 2020” ก็จะได้เปิดตัวขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ในขณะที่ทางเจ้าภาพนั้นได้รับคำชมเป็นอย่างมาก เพราะว่าทางญี่ปุ่นผู้เป็นเจ้าภาพนั้น ได้ทำการจัดการสร้างสิ่งต่างๆ ที่ต้องใช้ในการแข่งขันนั้นแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั่นเอง ถือว่าเป็นประเทศที่มีความพร้อมเอามากๆ เลยก็ว่าได้

แต่อย่างไรนั้น ทางสื่อดังอย่าง สปอร์ต คาสติ้ง ได้ออกมาเผยภาพย้อนไปดูสนามที่เคยจัดงานกีฬาอันโด่งดังมาก่อน ซึ่งเป็นสนามในการจัดงานในประเทศบราซิล กับการแข่งขัน โอลิมปิก ในครั้งก่อนอย่าง ริโอ เกมส์ ในปี 2016 ซึ่งสภาพที่เห็นนั้นเป็นสถาพของสนามแข่งขันที่เพิ่งผ่านไปเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น

สภาพที่เห็นนั้นบ่งบอกได้ว่า ไร้การดูแลรักษา และไร้การเหลียวแล หลังจากใช้งานในการแข่งขันครั้งนั้นเสร็จ ทำให้เกิดการผุพัง รกร้าง เต็มไปด้วยคราบสนิม และเกิดความเสียหายอย่างรุนแรง วัชพืชนั้นขึ้นปกคลุมไปทั่วพื้นที่สนาม ทำให้กลายเป็นสนามร้างไปในทันที

“มาเรีย เลงค์ อควาติกส์ เซนเตอร์ ” เป็นสนามกีฬากระโดดน้ำชื่อดัง เป็นที่จดจำสำหรับเหล่าผู้ชมที่ได้ชมการแข่งขันในครั้งนั้น แต่ในปัจจุบัน สระว่ายน้ำที่เคยเป็นที่จดจำนั้นไม่ได้มีสภาพเหมือนเดิมแล้ว กลับกลายเป็นสภาพที่ทรุดโทรม ย่ำแย่ น้ำกลายเป็นสีเหลือง ไร้การดูแลรักษา

ในขณะที่ สนามแข่งขันบาสเกตบอล ที่มีความจุมากถึง 16,000 ที่นั่ง อย่าง “คาริโอก้า อารีน่า” และ “ริโอ โอลิมปิก เวโลโดรม” สถานที่ใช้ในการแข่งขันจักรยาน ก็ได้กลายเป็นสนามกีฬาร้างไปเสียแล้ว ทั้งพัง ทั้งร้าง ไร้การเหลียวแลอย่างสิ้นเชิง

ปัญหาของการปล่อยให้สนามกีฬาที่ทุ่มเทงบประมาณสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขันกีฬาดัง ไม่ว่าจะเป็น โอลิมปิก 2004 “เอเธนส์เกมส์” ที่ถูกจัดขึ้นในประเทศกรีซ และ โอลิมปิก 2008 “ปักกิ่งเกมส์” ที่จัดขึ้นในประเทศจีน ก็เจอปัญหาเช่นนี้เหมือนกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาระดับโลก ที่แก้ไม่หาย จากประเทศที่ผ่านการเป็นเจ้าภาพของการแข่งขันใหญ่ๆ ระดับโลกเช่นนี้